Đăng ký bản quyền thương hiệu là thủ tục hành chính được thực hiện ở Cục sở hữu trí tuệ để xác lập quyền sở hữu hợp pháp của chủ sở hữu đối với thương hiệu, sau khi được cấp giấy chứng nhận ĐK thương hiệu, chủ sở hữu sẽ được độc quyền sử dụng thương hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Vì sao phải đăng ký bản quyền thương hiệu

Việc ĐK bản quyền thương hiệu là vấn đề quan trọng với mỗi cá nhân, tổ chức, cụ thể:

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, quyền với thương hiệu hay nhãn hiệu phát sinh khi có ĐK và được cấp văn bằng bảo hộ, không giống như quyền tác giả được bảo hộ tự động;

Chủ sở hữu được sử dụng độc quyền thương hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam, sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận;

ĐK bảo hộ là cơ sở pháp lý để pháp luật bảo vệ thương hiệu, nếu có tranh chấp xảy ra;

Có Giấy chứng nhận, các quyền lợi về kinh tế như chuyển nhượng, nhượng quyền mới được phép thực hiện.

Thủ tục ĐK bản quyền thương hiệu

Bước 1: Thiết kế, lựa chọn thương hiệu cần đăng ký bản quyền thương hiệu

Khi thiết kế thương hiệu, khách hàng lưu ý không nên lựa chọn mẫu thương hiệu đơn giản, không có tính phân biệt cao hoặc là những cụm từ đơn giản, được sử dụng hàng ngày.

Bước 2: Tra cứu để đánh giá khả năng đăng ký trước khi nộp đơn

Sau khi thiết kế xong và lựa chọn mẫu thương hiệu ĐK, khách hàng sẽ tiến hành tra cứu chính thức cho thương hiệu cầnĐK để đánh giá khả năng đăng ký của thương hiệu trước khi nộp đơn đăng ký để tránh trường hợp thương hiệu bị từ chối do tương tự hoặc trùng với thương hiệu của người khác đã đăng ký trước đó.

Bước 3: Soạn thảo hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu

Hồ sơ ĐK bản quyền thương hiệu sẽ được nộp tại cơ quan ĐK, hồ sơ ĐK đã được chúng tôi trình bày chi tiết trong bài viết này, quý khách vui lòng tham khảo.

Bước 4: Nộp đơn và theo dõi đơn đăng ký bản quyền thương hiệu

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ ĐK bản quyền thương hiệu, chủ sở hữu hoặc tổ chức dịch vụ được ủy quyền sẽ tiến hành nộp đơn ĐK tại Cục sở hữu trí tuệ

Bước 5: Cấp giấy chứng nhận đăng ký bản quyền thương hiệu

Đơn đăng ký sau khi được nộp sẽ được thẩm định qua các giai đoạn trước khi được Cục sở hữu trị tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Trường hợp từ chối, cục SHTT sẽ thông báo rõ lý do từ chối.

Bước 6: Sử dụng thương hiệu cho sản phẩm dịch vụ đăng ký

Sau khi được cục SHTT cấp giấy chứng nhận đăng ký, chủ sở hữu sẽ tiến hành sử dụng thương hiệu cho sản phẩm hoặc dịch vụ mình đăng ký.

> xem thêm: Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu thương hiệu logo độc quyền

Trên đây là những tư vấn của Lawkey về Thủ tục đăng ký bản quyền thương hiệu, nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ 0967.591.128 để được hỗ trợ.

Comments are closed.